Sự kiện vẫn luôn là một loại hình mang lại hiệu quả về mặt truyền thông và marketing rất tốt cho doanh nghiệp. Tuy nhiên để tạo ra các sự kiện mang lại hiệu quả cao thì bạn sẽ cần cân nhắc các loại hình cụ thể. Và dưới đây sẽ là 10 dạng sự kiện phổ biến hiện nay mà bạn nên biết.
1. Hội nghị ngành
Mục tiêu của các hội nghị lớn chính là tập hợp những nhóm người có cùng một mối quan tâm với nhau để cung cấp cho họ những thông tin hữu ích và kết nối họ với nhau. Các hội nghị thường lên lịch nhiều phiên trải dài trong các ngày diễn ra sự kiện và thậm chí là cả trong cuối tuần.
Như chúng ta đã biết trong những năm gần đây – và đặc biệt là trong thời kỳ đại dịch – các hội nghị trong ngành có thể diễn ra trực tiếp, trực tuyến hoặc thậm chí là hybrid (cả trực tuyến lẫn trực tiếp).
Các nhà tổ chức sự kiện hội nghị ngành thường ưu tiên những điều sau:
- Thúc đẩy doanh thu thông qua việc bán vé
- Tạo ra khách hàng tiềm năng
- Bù đắp chi phí thông qua tài trợ
- Nâng cao nhận thức về thương hiệu
- Tăng khả năng lãnh đạo
Mặt khác, những người tham dự sẽ quan tâm đến mạng lưới, tạo ra khách hàng tiềm năng và học hỏi các khái niệm mới. Ví dụ về các hội nghị phổ biến trong ngành bao gồm:
- AWS re: Invent
- Lễ kỷ niệm Gong
- Hội nghị thượng đỉnh trải nghiệm sự kiện tại Bizzabo
- Sự kiện Tech Live
- HubSpot Inbound
2. Triển lãm và hội chợ thương mại
Các cuộc triển lãm và hội chợ thương mại được tổ chức nhằm giới thiệu các sản phẩm và dịch vụ mới từ nhiều thương hiệu một cách chuyên nghiệp. Thông thường, các loại sự kiện này có chủ đề để gắn kết các gian hàng với nhau. Và đặc biệt loại sự kiện này luôn luôn được tổ chức trực tiếp vì bạn biết đấy để giới thiệu sản phẩm một cách chi tiết sẽ cần khách hàng có những trải nghiệm thực tế với sản phẩm, gian hàng.
Triển lãm và hội chợ triển lãm đặc biệt hữu ích cho những khách hàng tiềm năng chưa khám phá sản phẩm của bạn hoặc đang muốn nhận thêm thông tin trực tiếp. Loại sự kiện này hữu ích cho các công ty muốn tăng cường lượng tương tác trực tiếp đối với khách hàng tiềm năng
Các nhà tổ chức sự kiện triển lãm, hội chợ thường ưu tiên những điều sau:
- Nâng cao nhận thức về thương hiệu
- Bù đắp chi phí thông qua tài trợ
- Thúc đẩy doanh thu thông qua việc bán vé
- Thúc đẩy khả năng tạo khách hàng tiềm năng
Đồng thời, những người tham dự quan tâm đến việc tìm ra các sản phẩm mới, kết nối và tìm hiểu về các sản phẩm và dịch vụ mới. Một số sự kiện nổi bật hơn trong danh mục này bao gồm Triển lãm Điện tử Tiêu dùng (CES) và Hội nghị chuyên đề Chuỗi cung ứng Gartner Xpo.
3. Dạng sự kiện Field Marketing
Các sự kiện Field Marketing- các buổi chạy đường dài, các sự kiện phát triển chuyên môn và ra mắt sản phẩm – là các dạng sự kiện nhỏ hơn được nhắm mục tiêu nhằm thúc đẩy cho các kết quả kinh doanh cụ thể.
Các sự kiện Field Marketing góp phần xây dựng thương hiệu, củng cố mối quan hệ với khách hàng và đẩy nhanh nỗ lực tạo khách hàng tiềm năng. Phần lớn, những người tham dự các sự kiện này đều có cơ hội học hỏi và giao lưu.
Mục tiêu của hầu hết các sự kiện Field Marketing hoặc kích hoạt thương hiệu là hình thành mối quan hệ tình cảm bền chặt hơn giữa công ty và khách hàng của công ty. Bởi vì xây dựng mối quan hệ là trọng tâm chính của loại sự kiện này nên khi xây dựng sự kiện cần đặc biệt chú ý và phải biết bạn đang nhắm mục tiêu đến đối tượng cụ thể nào để lập kế hoạch hoạt động cho phù hợp.
Một sự kiện Field Marketing thường diễn ra bên ngoài địa điểm, trong một khu vực tập trung các khách hàng tiềm năng mục tiêu và khán giả có liên quan. Những loại sự kiện này thường tạo thuận lợi cho việc bán hàng và cung cấp vô số cơ hội chiến lược để Marketing và hợp tác bán hàng. Ví dụ: Bizzabo đã tổ chức một sự kiện Field Marketing tại IMEX 2021.
Ví dụ, buổi giới thiệu sản phẩm thường liên quan đến các khách mời truyền thông báo cáo về sản phẩm đang được giới thiệu. Sự thành công của những buổi giới thiệu này phần lớn được xác định bởi thời gian của sự kiện, sự chú ý đến từng chi tiết và mức độ hài lòng chung của những người tham dự.
Các nhà tổ chức sự kiện Field Marketing thường ưu tiên những điều sau:
- Dẫn dắt thế hệ dẫn đầu
- Thu hút tài trợ
- Nâng cao nhận thức về thương hiệu
- Dẫn dắt tư tưởng lãnh đạo
- Tăng cường sự tương tác của khách hàng
- Thúc đẩy tỷ lệ giữ chân khách hàng
Dưới đây là một số ví dụ về các sự kiện tiếp thị thực địa:
- ForbesLive (roadshow)
- Hội nghị chuyên đề về Dịch vụ tài chính trên đám mây của AWS (phát triển chuyên nghiệp)
- Hội nghị các nhà phát triển trên toàn thế giới của Apple (ra mắt sản phẩm)
- Google Launch Night In (ra mắt sản phẩm)
4. Webinars
Tỷ lệ cược là bạn đã quen thuộc với webinar (hội thảo trên web), là các sự kiện ảo có một phiên được phát trực tiếp hoặc được ghi lại trước và có sẵn theo yêu cầu. Thông thường, hội thảo trên web mang tính giáo dục và miễn phí.
Các nhà tổ chức hội thảo trên web thường ưu tiên những điều sau:
- Nâng cao nhận thức về thương hiệu
- Thúc đẩy tư duy lãnh đạo
- Tăng tốc tạo khách hàng tiềm năng
- Xây dựng quan hệ đối tác và kêu gọi tài trợ
Vì bản chất là giáo dục, hội thảo trên web phục vụ cho những người tham dự muốn tìm hiểu về các sản phẩm hoặc kỹ thuật cụ thể.
Mặc dù hội thảo trên web có thể là công cụ marketing và bán hàng rất hiệu quả, nhưng không phải hội thảo trên web nào cũng giống nhau. Để có một webinars thành công, hãy khai thác tối đa hội thảo trên web của bạn bắt đầu bằng việc đảm bảo âm thanh và video chất lượng cao cũng như khả năng truy cập tuyệt vời bằng cách cung cấp phụ đề chi tiết.
Ngoài ra, hội thảo trên web tốt nhất đảm bảo người tham dự tận dụng tối đa sự kiện bằng cách tận dụng các công cụ tương tác, chẳng hạn như phản ứng biểu tượng cảm xúc, trò chuyện, hỏi đáp, thăm dò ý kiến, khảo sát, chia sẻ xã hội, vỗ tay ảo, v.v.
5. Dạng sự kiện riêng tư
Các sự kiện riêng tư – sự kiện kết nối tư duy, hội nghị thượng đỉnh VIP, sự kiện nghỉ dưỡng của công ty, cuộc họp ban cố vấn và cuộc họp nhà đầu tư – có thể diễn ra trực tiếp, ảo hoặc ở định dạng hybrid.
Các sự kiện riêng tư tập trung vào việc cung cấp cho các cổ đông, khách hàng có ảnh hưởng nhất và những vị khách danh dự khác trải nghiệm độc quyền (và ấn tượng). Mục tiêu của bất kỳ sự kiện VIP nào cuối cùng là tăng doanh thu thông qua việc duy trì lòng trung thành của những nhân vật chủ chốt này.
Nếu tổ chức của bạn có kế hoạch tổ chức một sự kiện riêng tư dưới hình thức trực tuyến, bạn cần phần mềm quản lý sự kiện để đảm bảo rằng sự kiện của bạn vẫn ở chế độ riêng tư. Ví dụ: đây là một số tính năng cần tìm trong phần mềm sự kiện của bạn cho các sự kiện riêng tư:
- Đăng nhập một lần (SSO)
- Vai trò và quyền kiểm soát truy cập
- Sự kiện được kiểm soát (ví dụ: yêu cầu mật khẩu)
Gartner Evanta New York CISO Inner Circle – hội nghị thượng đỉnh dành cho khách VIP – và Đại hội đồng cổ đông thường niên của Berkshire Hathaway là hai ví dụ về các sự kiện riêng tư nổi tiếng.
6. Khởi động bán hàng (Sales Kick-Off)
Khởi động bán hàng (SKO) là các sự kiện nội bộ nhằm mục đích kích thích, giáo dục và gắn kết các nhóm marketing cho năm sắp tới. Mặc dù những trải nghiệm này theo truyền thống diễn ra trực tiếp nhưng chúng cũng hiệu quả ở các định dạng kết hợp và ảo.
Khi các công ty tổ chức SKO, họ tập trung vào:
- Giáo dục nhân viên
- Giữ chân nhân viên
- Liên kết chiến lược
- Đánh giá hiệu suất
Những người tham dự – thường là nhân viên và bất kỳ nhà thầu hoặc đối tác nào có liên quan và quan tâm đến sự liên kết kinh doanh, tìm hiểu về các dịch vụ của công ty và hiểu những gì họ mong đợi trong các quý và năm tới.
Các tổ chức nên sử dụng phần mềm quản lý sự kiện hỗ trợ các phiên đột phá tương tác để tận dụng tối đa các sự kiện này, chủ yếu khi chúng là ảo hoặc hỗn hợp.
7. Hội nghị người tiêu dùng
Các tổ chức xây dựng phần mềm tổ chức hội nghị người dùng là để kích thích và giáo dục khách hàng và khách hàng tiềm năng về những tiến bộ mới nhất của sản phẩm, lộ trình sản phẩm và xu hướng của ngành. Những sự kiện này, có thể được tổ chức trực tiếp hoặc dưới dạng sự kiện kết hợp hoặc ảo. Các sự kiện này cũng đóng vai trò như một cơ chế để khách hàng và khách hàng tiềm năng kết nối với những người tham dự, các nhà cung cấp trong ngành.
Các mục tiêu của hội nghị người tiêu dùng rất đơn giản: giáo dục khách hàng, tăng tốc độ chấp nhận và tăng tỷ lệ giữ chân người dùng. Mặt khác, những người tham dự hy vọng sẽ học cách sử dụng sản phẩm hiệu quả hơn và gặp gỡ những người mới.
Dưới đây là một số ví dụ về hội nghị người dùng:
- Marketing Live của Google
- Adobe MAX
- Salesforce’s Dreamforce
- Oracle CloudWorld
- Outreach Explore
Hội nghị nhà phát triển toàn cầu của Apple là một ví dụ về hội nghị người tiêu dùng thành công. Nó phục vụ cho lợi ích của các nhà phát triển và người dùng sản phẩm. Các hoạt động bao gồm một diễn giả được mong đợi cao và các buổi hướng dẫn khách hàng cách khai thác tối đa sản phẩm của họ.
8. Các cuộc họp giữa nhiều bộ phận
Các cuộc họp nhiều bộ phận được tổ chức với mục đích tập hợp nhân viên lại với nhau để thảo luận về các cập nhật của công ty, vạch ra kế hoạch cho năm tài chính sắp tới, đồng thời đây cũng là cơ hội để nêu bật những người hoạt động tốt nhất. Dưới đây là một số ví dụ về các loại sự kiện này:
- Town halls
- All-hands meetings
- Lễ trao giải
- Analyst days
Các sự kiện nội bộ này hoạt động ở bất kỳ định dạng sự kiện nào – trực tiếp, kết hợp hoặc ảo. Các sự kiện này được tổ chức nhằm mục đích giáo dục nhân viên, tăng khả năng giữ chân và đảm bảo nhóm được liên kết về mặt chiến lược.
Trong thế giới ngày càng lai căng của chúng ta, các cuộc họp nhiều địa điểm ngày càng trở nên phổ biến. Nếu, giống như chúng tôi ở đây tại Bizzabo, có các đội ở khắp nơi trên thế giới, bạn có thể có nhân viên tập trung tại văn phòng gần nhất của họ cho các sự kiện toàn công ty. Hoặc, bạn có thể tổ chức một sự kiện kết hợp với một thành phần ảo, ưu đãi trực tiếp VIP và các cuộc họp nhỏ hơn, theo kiểu vệ tinh tại các địa điểm cụ thể.
9. Dạng sự kiện tuyển dụng
Các sự kiện tuyển dụng chính là các sự kiện kiểu triển lãm, nơi các tổ chức tìm kiếm nguồn nhân tài. Với mục tiêu chính là tuyển dụng, các sự kiện này có thể được tổ chức trực tiếp, ảo hoặc ở dạng kết hợp.
Những tân binh tiềm năng sẽ được hưởng lợi từ sự tương tác cá nhân mà họ nhận được từ loại sự kiện này. Họ có thể nói chuyện với nhân viên thực tế để nhận thông tin nội bộ về môi trường làm việc, lợi ích và chi tiết liên quan đến ứng viên công việc lý tưởng của họ. Gây ấn tượng mạnh tại hội chợ việc làm hoặc sự kiện tuyển dụng ngày nay có thể giúp các ứng viên dễ dàng tìm được những cơ hội cho bản thân.
Một ví dụ phổ biến về các sự kiện tuyển dụng là Ngày hội việc làm Amazon, nơi gã khổng lồ thương mại điện tử cung cấp các chương trình huấn luyện nghề nghiệp, đào tạo thực hành và lời khuyên cho người tìm việc. Nếu bạn dự định tổ chức một sự kiện tuyển dụng ảo hoặc kết hợp, hãy cân nhắc sử dụng Bizzabo, nơi cung cấp các công cụ tài trợ và triển lãm để làm cho trải nghiệm hấp dẫn và hữu ích hơn.
10. Đào tạo nội bộ
Đào tạo nội bộ là các phiên đơn lẻ hoặc định kỳ nhằm giáo dục và gắn kết nhân viên về những điều sau:
- Thông điệp thương hiệu hoặc sản phẩm
- Những thay đổi hoặc xu hướng trên thị trường
- Chia sẻ hoặc cập nhật kiến thức về sản phẩm
- Tuyển dụng mới giới thiệu
- Phát triển chuyên môn
Các khóa đào tạo rất linh hoạt và có thể diễn ra ở bất kỳ hình thức sự kiện nào. Các tổ chức thường sử dụng các buổi đào tạo để tăng sự gắn kết của nhân viên và đảm bảo nhóm của họ được đào tạo kỹ lưỡng trong khi những người tham dự học cách thực hiện công việc của họ hiệu quả hơn.
Sử dụng Bizzabo, bạn có thể tổ chức các buổi đào tạo hấp dẫn với 10 nhân viên hoặc hàng trăm nghìn người tham gia trên toàn thế giới. Ví dụ: đào tạo ảo cung cấp một cách tuyệt vời để giảm chi phí đào tạo vì bạn không cần phải đưa người đến hoặc lo lắng về lượng khí thải carbon của mình.
Cách chọn dạng sự kiện phù hợp với doanh nghiệp
Chúng tôi biết event marketing không có một quy mô phù hợp với tất cả, vì vậy, đây là một số điểm cần cân nhắc trước khi chọn loại sự kiện tiếp theo của bạn:
Cân nhắc về mục tiêu: Không phải mọi loại sự kiện trong bài viết này đều sẽ đạt được mục tiêu của bạn. Hãy quyết định điểm chuẩn và ROI của bạn trước khi lập kế hoạch cho sự kiện tiếp theo.
Ghi lại những gì đã được thực hiện trước đó: Bạn thường thấy gì ở những loại sự kiện này? Làm thế nào bạn có thể đưa ra sự thay đổi cá nhân của riêng bạn đối với trải nghiệm?
Tìm ra tùy chọn nào thú vị nhất đối với những người tham dự của bạn: Đừng ngại hỏi trực tiếp những người tham dự thông qua các cuộc khảo sát hoặc thăm dò ý kiến. Dù bạn chọn gì, hãy đảm bảo rằng ý tưởng đó cũng gây hứng thú cho họ.
Trên đây là 10 dạng sự kiện phổ biến mà Roadshow WeWin Media giới thiệu tới bạn, hy vọng những thông tin này sẽ hữu ích đối với công việc của bạn. Nếu bạn có nhu cầu tìm kiến đơn vị tổ chức sự kiện uy tín, chuyên nghiệp, bạn có thể liên hệ với chúng tôi thông qua số hotline 0961 84 68 68 để được tư vấn và nhận báo giá chi tiết.
Tìm hiểu thêm: