Là một marketer, chắc hẳn ai cũng đã được nghe về tên gọi POSM, POS, POP. Tuy nhiên, bạn có thực sự hiểu rõ về 3 thuật ngữ này? Trong bài viết, cùng WeWin tìm hiểu về đặc điểm và hiệu quả mà POSM, POS, POP mang lại cho hoạt động Marketing nhé!
1. POSM là gì?
Trước khi có thể nói về tầm quan trọng của POSM và cách nó giúp các thương hiệu quảng bá sản phẩm của mình, chúng ta cần hiểu rõ POSM là gì?
POSM là từ viết tắt của Point of Sale Marketing hoặc Point of Sale Materials và được sử dụng để trưng bày và quảng bá sản phẩm tại kệ trong các cửa hàng truyền thống. POSM tổng hợp tất cả vật dụng giúp hỗ trợ bán hàng tại địa điểm bán lẻ truyền thống, gian hàng hội chợ,…
Không chỉ các cửa hàng tạp hóa và cửa hàng truyền thống mới sử dụng POSM. Các sự kiện thương mại, triển lãm và phòng trưng bày cũng là những địa điểm mà POSM có thể phát huy tác dụng của nó. Điểm bán sẽ được lựa chọn dựa vào sản phẩm, ngân sách và loại chiến dịch bạn muốn triển khai.
2. Phân biệt POSM, POP và POS
Bạn có thể đã nghe nói về POP và POS, tuy nhiên bạn có thực sự hiểu điểm khác biệt giữa các POP và POS không? Cùng xem điểm khác biệt giữa biển POS và biển POP nhé.
POP là viết tắt của Point of Purchase có nghĩa là điểm mua hàng, trong khi POS là từ viết tắt của Point of Sale, là điểm bán hàng.
Điểm mua hàng (POP) được coi là nơi mọi người có thể mua sản phẩm. Vì vậy, bất kỳ cửa hàng tiện lợi, cửa hàng tạp hóa,…. đều được coi là một điểm mua hàng. Điểm bán hàng (POS) là nơi diễn ra quá trình bán hàng thực tế, chẳng hạn như quầy thu ngân.
Bạn đừng nhầm lẫn thiết bị POS hoặc thiết bị được sử dụng để hỗ trợ thanh toán bằng thẻ tín dụng với màn hình hiển thị POS. Mặc dù cả hai đều có thể được đặt gần quầy thu ngân, nhưng chúng không hề có điểm chung.
Trưng bày tại điểm bán hàng và điểm mua hàng đều là một phần của POSM. Mặc dù các màn hình POP và POS được đặt ở các vị trí khác nhau bên trong cửa hàng, nhưng cả hai đều được sử dụng để quảng bá sản phẩm và thu hút khách hàng , do đó chúng được xem như là vật liệu hỗ trợ POSM thành công.
Vậy sử dụng POP và POS khi nào?
- Hiển thị POP / Hiển thị điểm mua hàng: Có thể được sử dụng cho số lượng sản phẩm lớn. Vì chúng có thể được đặt ngay tại lối đi để khách hàng có thể nhìn thấy khi bước vào điểm mua hàng. Ngoài ra, chúng sẽ phát huy rất tốt công dụng khi được sử dụng trong các chương trình khuyến mãi.
- Màn hình POS / Hiển thị tại điểm bán hàng: Vì chúng được đặt ngay cạnh quầy thu ngân nên không gian bị hạn chế. Tốt nhất bạn nên sử dụng chúng để quảng cáo các sản phẩm kích thước nhỏ hoặc các sản phẩm được coi là đặc biệt
3. Tại sao POSM, POP, POS tại điểm bán hàng lại quan trọng?
Bạn đã biết được tầm quan trọng của những POSM hay màn hình POP và POS tại các điểm bán chưa? Tại sao các thương hiệu sử dụng nhiều tại các điểm bán hàng và chúng có thể trợ giúp như thế nào trong việc tác động lên hành động mua?
Thu hút sự chú ý của người mua sắm thông qua màn hình POS và POP
Một trong những lý do chính mà các thương hiệu và nhà bán lẻ sử dụng các vật phẩm trưng bày điểm bán hàng là để thu hút sự chú ý của người mua sắm tại cửa hàng. Có hàng trăm sản phẩm cho khách hàng lựa chọn, các thương hiệu cần đảm bảo sản phẩm của họ bắt mắt, thu hút ánh nhìn của người mua ngay tại điểm bán.
Các quảng cáo POSM có thể làm được điều đó nếu chúng được thiết kế và lựa chọn chính xác. Tùy thuộc vào loại sản phẩm bạn muốn quảng bá, bạn cần chọn các tài liệu tiếp thị điểm bán hàng phù hợp.
Làm nổi bật các chương trình khuyến mãi tại điểm bán
Một lý do khác khiến POSM quan trọng là chúng có thể giúp bạn thông báo cũng như làm nổi bật các chương trình khuyến mãi tại cửa hàng.
Nếu bạn muốn tăng doanh số bán hàng bằng cách giảm giá cho khách hàng, bạn cần có các công cụ phù hợp để làm nổi bật ưu đãi đó. Và khi bạn không không sử dụng các POSM tại điểm mua hàng thì mọi người có thể không nhận thấy chương trình khuyến mãi của bạn.
Mục tiêu cuối cùng của hầu hết các chương trình khuyến mãi là tăng doanh số bán hàng và các POSM có thể giúp bạn thực hiện điều đó. Người mua hàng sẽ tò mò muốn tìm hiểu thêm về chương trình khuyến mãi và sản phẩm của bạn sau khi thấy POSM của bạn tại điểm bán, từ đó khả năng họ mua hàng cũng được nâng cao
Tạo sự khác biệt cho thương hiệu của bạn bằng các hình thức hiển thị tại điểm mua hàng
Điểm mua hàng cung cấp cho bạn cơ hội để tạo sự khác biệt cho thương hiệu của mình so với các đối thủ cạnh tranh. Đó là lý do tại sao việc thiết kế các POSM là điều vô cùng quan trọng, đặc biệt nếu doanh nghiệp của bạn đang tham gia ngành hàng bán lẻ, dịch vụ.
Màn hình POS có các hình dạng và kích thước khác nhau. Điều quan trọng, chúng cần bao gồm màu sắc của thương hiệu của bạn cùng với một thông điệp sáng tạo, dễ nhớ. Chắc hẳn các màn hình POP sẽ giúp thương hiệu của bạn lưu lại trong trí nhớ của khách hàng.
Tùy thuộc vào loại màn hình POP, POS bạn chọn, bạn có thể nâng cao nhận thức về thương hiệu hoặc thu được lợi ích từ những hoạt động truyền miệng. Việc trưng bày tại điểm bán hàng là quan trọng và bây giờ là lúc để xem một số loại POSM thường được sử dụng trong các cửa hàng tạp hóa.
Như vậy các hiện thị bạn tạo ra và xuất hiện tại điểm bán/mua hàng đều giúp tăng độ nhận diện thương hiệu và tăng doanh số bán. Đã đến lúc bạn cần tìm kiếm cách thể hiện ý tưởng, thông điệp của mình trong thiết kế POSM, POP hay POS để trở nên đặc biệt hơn so với đối thủ.
Nếu bạn đang có nhu cầu triển khai POSM, POS hay POP, bạn có thể liên hệ với Roadshow WeWin thông qua số hotline 0961 84 68 68 để được tư vấn và nhận báo giá cụ thể.
Tìm hiểu thêm: