Phân biệt Webcast và Webinar – Nên chọn hình thức nào?

Sự khác nhau giữa Webcast và Webinar

Ngày nay, hình thức Webcast và Webinar ngày càng trở nên phổ biến nhờ vào sự phát triển của các sự kiện ảo và các nền tảng phát trực tiếp. Tuy nhiên, nhiều người vẫn chưa hiểu rõ về sự giống và khác nhau giữa hai loại hình này. Hãy cùng Roadshow WeWin phân biệt và so sánh 2 hình thức này ở bài viết sau đây nhé!

1. Định nghĩa của Webcast

Sự kiện trực tuyến hiện nay là một lĩnh vực đang vô cùng phát triển và Webcast là một phần trong đó. Nói đơn giản, webcast là một công nghệ mới cho phép bạn quay video về quá trình diễn ra video hoặc hội nghị. Về bản chất, nó là sự kết hợp giữa 2 hình thức website và broadcast, đồng thời có thể được phát trực tiếp hoặc theo yêu cầu. Có thể nói, Webcast là trình phát trực tiếp của một sự kiện đang diễn ra.

Định nghĩa của loại hình Webcast

Định nghĩa của loại hình Webcast

Đặc điểm của Webcast

Đặc điểm chính của một Webcast là nó được thiết kế cho một lượng lớn người xem, bởi đây là loại hình sự kiện có thể được thu hình và phát lại. Điểm tối ưu nhất của Webcast là nó giúp người xem không bỏ lỡ sự kiện. Người tham dự có thể theo dõi sự kiện qua máy tính của mình hoặc thiết bị di động. Đồng thời, sự kiện có thể phát cho nhiều người xem cùng lúc.

Một tính năng quan trọng khác của Webcast là nó thường có tình “một chiều”. Điều này có nghĩa là người dẫn thường sẽ phát nội dung video và slide cho khán giả, sẽ không có tương tác nào giữa người nói và người nghe. Các webcast sẽ được phát trực tiếp trên các kênh mạng xã hội lớn như Facebook và Youtube.

Các loại hình Webcast

Có 2 loại hình chính của Webcast: Presentation-based (Thuyết trình) và Media-based (Đa phương tiện)

  • Presentation-based Webcast là loại hình thuyết trình mà người dẫn chỉ đơn giản trình chiếu và thuyết trình video, các slide powerpoint và nội dung Excel cho người tham dự xem chứ không liên kết và tương tác với họ. 
  • Media-based Webcast là loại hình cho phép người tổ chức linh hoạt hơn trong việc phát sóng do sự không giới hạn về thời gian. Tuy nhiên, do hình thức này cho phép người tổ chức phát những video chất lượng hơn cho người tham dự. Media-based sẽ yêu cầu nhiều thiết bị chuyên nghiệp hơn như camera và đồ họa tân tiến. 

Loại hình này cũng yêu cầu chi phí lớn hơn hình thức Webcast thuyết trình. Nó thường được sử dụng để phát trực tiếp những sự kiện như concert âm nhạc.

Khi nào thì sử dụng Webcast?

Bạn có thể sử dụng Webcast cho những sự kiện không có người xem trực tiếp và cần được phát sóng như Ted Talks và các sự kiện âm nhạc muốn quảng bá đến nhiều người xem hơn sau khi nó kết thúc. Điều này cũng có nghĩa là Webcast có sự tối ưu về chi phí cũng như thuận tiện cho các sự kiện đặc thù và khó tham dự.

2. Định nghĩa của Webinar?

Webinar, về mặt khác, lại là nền tảng cho phép bạn kết nối với người tham dự trực tuyến, trực tiếp và trong khoảng thời gian thực. Hình thức này bao gồm một người dẫn, thuyết trình cho một nhóm người tham dự tham gia vào sự kiện ở những địa điểm khác nhau. Họ có thể tương tác với nhau thông qua camera và micro.

Định nghĩa của loại hình Webinar

Định nghĩa của loại hình Webinar

Đặc điểm của Webinar

Đầu tiên, Webinar được thiết kế tổ chức cho một lượng lớn người tham dự, có thể lên đến hàng trăm người. Khán giả có thể tham gia trực tuyến từ bất cứ địa điểm nào trên thế giới, đồng thời nó có thể tương tác và kết nối với nhiều nguwoif tham dự.

Webinar cho phép người tham dự có thể chia sẻ quan điểm và phản hồi của họ như ở trong một sự kiện ngoài đời. Các tính năng như Hỏi đáp (Q&A), lập vote, phần Chat rất có ích trong việc giữ sự kết nối, giải trí cho người tham dự.

Webinar cũng có phần thu hình lại để những người không thể tham dự có thể xem lại bất cứ khi nào họ cần.

Các loại hình của Webinar

  • eLearning Webinars: Đây là kiểu webinar phổ biến trong các sự kiện ảo. Như cái tên, loại hình này được sử dụng để thảo luận về các nội dung mang tình chất giáo dục mà mọi người đều có thể tham dự.
  • Training Webinars (Webinar đào tạo): Các công ty thường sử dụng Webinar để huấn luyện cho nhân viên bởi đây là một cách dễ dàng nhất để kết nối. Một Training Webinar sẽ thường bao gồm một bài giảng, bài học để truyền đạt kiến thức, thông tin cho người xem.
  • Webinar giới thiệu sản phẩm: Nếu bạn muốn ra mắt một sản phẩm mới và muốn quảng bá nó, loại hình webinar này sẽ là phương tiện hoàn hảo cho bạn. Hình thức này thường mang lại sự kết nối hiệu quả, bạn có thể nhận lại phản hồi ngay lập tức từ khách hàng. Cùng lúc, bạn cũng có thể mang lại ấn tượng tốt khi tương tác với khách hàng và trả lời những thắc mắc của họ về sản phẩm mới.

Khi nào thì sử dụng Webinar?

Tính năng chính của Webinar là yếu tố trực tuyến, cho phép bạn kết nối với nhiều người cùng một lúc khi phát sóng trực tuyến. Ví dụ, bạn có thể sử dụng nó cho những cuộc họp của công ty để giải thích về chức năng mới của một phần mềm. Bạn cũng có thể thuyết trình về một sản phẩm mới cho khán giả và nhận lại phản hồi ngay lập tức từ họ. Hình thức này mang lại cảm giác như được đối thoại trực tiếp với nhau.

3. Sự khác nhau giữa Webcast và Webinar

Có thể nhiều người sẽ thấy hai hình thức này không có gì quá khác biệt nhau. Tuy nhiên, phân biệt chúng là điều quan trọng nếu bạn muốn khám phá thế giới truyền thông công nghệ. 

Sự khác nhau giữa Webcast và Webinar

Sự khác nhau giữa Webcast và Webinar

  • Sự khác biệt về tính năng

Một điểm khác biệt giữa Webcast và Webinar có thể là ở hệ thống công nghệ. Webinar có sự tương tác hơn với người dẫn và người tham dự.

Bởi vì lí do này, Webinar thường yêu cầu nhiều thiết bị công nghệ hiện đại hơn như chất lượng camera và micro tốt. Tình năng trò chuyện, chia sẻ màn hình, tính năng chia sẻ tài liệu chính là điều làm nên sự khác biệt của Webcast và Webinar.

  • Sự khác biệt trong quá trình thực hiện

Bối cảnh mà Webinar và webcast sử dụng hoàn toàn khác nhau. Webinar chia sẻ những nội dung mang tính tương đồng và chú trọng vào tương tác với người tham dự. Webcast thì chỉ mang tính “một chiều tuyến tính”, tập trung chủ yếu vào việc thuyết trình và học tập thụ động.

  • Sự khác biệt trong quy mô người tham dự

Thông thường mà nói, các sự kiện ảo cho phép người tham dự dễ dàng tham gia sự kiện hơn. Tuy nhiên vẫn có sự khác biệt về quy mô tham dự giữa 2 hình thức này.

Trong loại hình Webinar, do đặc điểm về sự tương tác, người tổ chức sẽ gần như không thể xây dựng một cuộc họp với quy mô hàng nghìn người và cho phép họ tương tác với nhau. Hình thức này sẽ phù hợp với các nhóm người tầm nhỏ và trung hơn.

Mặt khác, vì webcast không yêu cầu tương tác, hình thức này có thể phát sóng cho nhóm người lớn hơn.

Sự khác biệt trong quy mô người tham sự của Webcast và Webinar

Sự khác biệt trong quy mô người tham sự của Webcast và Webinar

  • Sự khác biệt về mức độ kết nối và tương tác

Như đã nói ở phần trên, sự kết nối có thể được coi là sự khác biệt lớn nhất giữa webinar và webcast. Webinar cho pháp bạn tương tác với rất nhiều tình năng đi kèm: phỏng vấn, hỏi đáp (Q&A). Bạn cũng có thể chia sẻ tải liệu và chia sẻ màn hình của mình cho người tham dự xem những gì bạn đang muốn truyền tải.

Ngược lại, webcast hoàn toàn khác bởi người tham dự chỉ thể nghe sự kiện một cách thụ động. Tuy nhiên, việc giảm bớt sự tương tác giúp hình thức này có thể hướng đến lượng khán giả lớn hơn.

  • Sự khác biệt về thời gian

Webcast mang lại hiệu quả trong việc truyền tải nội dung và thông tin tới một lượng lớn người xem. Người tham dự cũng có thể xem lại webcast bất cứ lúc nào họ rảnh. Điều này mang đến lượng tiếp cận lớn hơn. Ngược lại, Webinar được phát sóng trực tuyến, vì vậy chúng có sự giới hạn thời gian. Đánh đổi lại là Webinar sẽ có sự kết nối, giúp sự kiện bớt nhàm chán vì nghe thụ động. 

4. Nên tổ chức Webcast hay Webinar?

Mỗi loại sự kiện ảo đều có đặc điểm và chức năng riêng. Bạn cần phân biệt được chúng nếu muốn sử dụng để làm cho sự kiện của bạn nổi bật.

Nếu bạn đang muốn tổ chức một sự kiện mà bạn muốn người tham dự tham gia trực tiếp, đưa ra phản hồi và tương tác với những người khác, bạn có thể sử dụng webinar . Hình thức này sẽ giúp bạn tương tác nhiều hơn với khán giả của mình trong sự kiện ”trực tiếp” và trình bày bản trình bày cho nhiều người ở các địa điểm khác nhau.

Tuy nhiên, nếu bạn đang tìm kiếm một sự kiện linh hoạt hơn, đòi hỏi ít sự can thiệp hơn từ những người tham dự, thì webcast là lựa chọn tốt nhất. Chúng không yêu cầu thời gian cố định để xem chúng, vì bất kỳ ai cũng có thể chọn xem vào thời gian của riêng mình.

Nhược điểm là chúng không cho phép tương tác nhiều. Vì vậy, nếu bạn đang muốn tạo video cung cấp thông tin, hãy cân nhắc sử dụng webcast.

Trên đây là bài viết “Phân biệt Webcast và Webinar – Nên chọn hình thức nào?”. Hy vọng những thông tin đã cung cấp sẽ có thể giúp ích cho bạn trong quá trình tổ chức sự kiện ảo của doanh nghiệp. Nếu bạn có nhu cầu tổ chức 2 loại hình trên, bạn có thể liên hệ với Roadshow WeWin thông qua số hotline 0961 84 68 68.

Tìm hiểu thêm:

WeWin Team

WeWin Team

WeWin Team là đội ngũ Content Creator có niềm đam mê mãnh liệt với ngành marketing nói chung và ngành quảng cáo ngoài trời nói riêng

Để lại bình luận

About Me

WeWin Media – Agency quảng cáo ngoài trời cung cấp tổng thể các giải pháp quảng cáo trên toàn quốc.

Roadshow là một trong những dịch vụ quảng cáo trọng yếu tại WeWin Media.

Bài viết mới nhất

Group dành cho các Marketer

Tin tức, Kiến thức, Trend về Marketing | Các chương trình Give Away | Giao lưu kết bạn với các Marketer

Đăng kí nhận thông báo bài viết mới

Các bài viết về Marketing bổ ích của WeWin Media sẽ thường xuyên được gửi tới email của bạn
logo oke

WeWin Media cung cấp dịch vụ tổ chức Roadshow đa dạng hình thức trên toàn quốc. 

Phone: 0961 84 68 68

Social Media

Địa chỉ

Head Office Hà Nội

Số 1, Liền Kề 3D, Làng Việt Kiều Châu Âu, Phường Mộ Lao, Quận Hà Đông, Thành Phố Hà Nội

Office TP HCM

Số 181 Đường Cao Thắng, Phường 12, Quận 10, Thành phố Hồ Chí Minh

Đăng kí nhận thông báo
bài viết mới

Các bài viết về Marketing bổ ích của WeWin Media sẽ thường xuyên được gửi tới email của bạn

 

Contact Info